Doha food

Hình ảnh thịt trâu gác bếp

Hướng dẫn cách làm thịt trâu gác bếp chuẩn vị Tây Bắc

Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng Tây Bắc, với hương vị thơm ngon của các loại gia vị hòa quyện vào nhau như mắc khén, hạt dổi. Thịt trâu được ướp gia vị cầu kỳ, sau đó được đem đi gác bếp để tạo nên món ăn kỳ công này. Nếu bạn đang tìm hiểu về cách chế biến làm món thịt trâu gác bếp thơm ngon này, thì bài viết cách làm thịt trâu gác bếp sau đây của Doha Food là những thông tin bạn không nên bỏ qua.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị để làm thịt trâu gác bếp

Nguyên liệu cần phải có để làm nên món thịt trâu gác bếp thơm ngon
Nguyên liệu cần phải có để làm nên món thịt trâu gác bếp thơm ngon

Để có món thịt trâu gác bếp thơm ngon, đầu tiên cần chọn loại thịt trâu chất lượng. Thịt trâu tốt nhất nên lấy từ những con trâu được nuôi thả tự nhiên ở vùng cao, ăn cỏ non. Thịt của những con trâu khỏe mạnh, đã trưởng thành nhưng chưa già và phần thịt nạc và bắp đùi sẽ được lọc kỹ ra để thưởng thức món ăn này. Không nên dùng phần thịt có nhiều gân, mỡ hoặc thịt trâu đông lạnh.

Ngoài thịt trâu, các loại gia vị cũng rất quan trọng, tạo nên hương vị đặc trưng. Cụ thể, cần chuẩn bị ớt tươi băm, gừng tươi băm, tỏi băm, đường, muối, bột ngọt, hạt dổi rang chín, mắc khén… Kết hợp hài hòa các loại gia vị này sẽ mang đến hương vị cay, thơm, ngọt tự nhiên cho món ăn. Đó chính là bí quyết tạo nên hương vị đặc trưng của thịt trâu gác bếp. 

Đặc biệt đây cũng là công thức chế biến thịt trâu gác bếp mà nhà Doha Food đang làm, để mang đến tay các khách hàng của mình.

Bật mí cách làm thịt trâu gác bếp đúng vị Tây Bắc

Cách làm ra thịt trâu gác bếp đạt chuẩn, thơm ngon 
Cách làm ra thịt trâu gác bếp đạt chuẩn, thơm ngon

Sau khi đã tìm hiểu các nguyên liệu để làm nên món thịt trâu gác bếp thơm ngon, thì việc tìm hiểu chi tiết cách làm thịt trâu gác bếp của Doha Fool sau đây sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về cách làm món ăn thơm ngon này.

Bước 1: Thực hiện sơ chế thịt trâu 

Sau khi đã chọn được những phần thịt trâu tươi ngon, thì bước đầu tiên là cần sơ chế thịt thật kỹ càng. Đầu tiên, rửa sạch thịt dưới vòi nước, loại bỏ hết lớp mỡ tiếp theo, cắt thịt thành những lát mỏng dài khoảng 20cm, rộng 5cm theo đường thớ thịt. Điều này giúp thịt dễ thấm gia vị và gác bếp được đẹp hơn. Thao tác sơ chế cẩn thận, tỉ mỉ sẽ giúp miếng thịt trâu sau nướng giòn tan và đậm đà hương vị hơn.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách ăn thịt trâu gác bếp chuẩn vị Tây Bắc

Bước 2: Tẩm ướp gia vị

Sau khi sơ chế thịt xong, bước tiếp theo là ướp thịt với hỗn hợp gia vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Các loại gia vị cần chuẩn bao gồm 18 loại khác nhau như: Gừng, tỏi, sả đập dập, ớt khô, mắc khén, hạt dổi rang chín,… Tất cả được trộn đều với nhau thành hỗn hợp gia vị thơm ngon. 

Sau đó, dùng tay xoa đều hỗn hợp gia vị vào từng miếng thịt, massage nhẹ nhàng để thịt thấm đẫm gia vị. Thời gian ướp khoảng 30-45 phút để gia vị ngấm sâu vào thịt, tạo màu sắc đều và độ thơm ngon tối đa. Lưu ý không nên ướp quá lâu sẽ làm thịt bị nhũn và cần pha trộn gia vị theo tỷ lệ phù hợp, tùy theo sở thích, điều chỉnh vị cay, mặn, ngọt cho vừa ăn.

Bước 3: Mang thịt trâu sau khi tẩm ướt đi gác bếp

Thịt trâu sau khi tẩm ướt gia vị xong mang đi gác bếp
Thịt trâu sau khi tẩm ướt gia vị xong mang đi gác bếp

Khi ướp gia vị xong, bước quan trọng tiếp theo là gác bếp thịt trâu trên củi nhãn. Đầu tiên, dùng móc treo từng miếng thịt cách nhau khoảng 80-100cm để thịt chín đều, tránh bị cháy. Tiếp đó, châm lửa đốt than bằng gỗ nhãn tạo ra ngọn lửa âm ỉ, khói nhiều. Ngọn lửa cần được điều chỉnh vừa phải, để tránh bị bùng lên mạnh. 

Trong suốt quá trình gác bếp sẽ kéo dài ít nhất 36 – 48 tiếng, cần thường xuyên quay mặt thịt để chín đều. Ngoài ra, có thể cho thêm lá chuối, ngải cứu, mía lên than để tạo thêm khói thơm. Sau quá trình gác bếp cầu kỳ này, sẽ giúp thịt trâu chín vàng đều, thơm ngon và giòn tan mà vẫn giữ được độ mềm ngọt tự nhiên.

Bước 4: Cách bảo quản thịt trâu sau khi gác bếp luôn giữ được vị chuẩn Tây Bắc

Quá trình gác bếp thịt trâu xong, cần để thịt nguội rồi cho vào rổ hoặc rá đựng riêng từng miếng. Để bảo quản lâu dài và đảm bảo an toàn vệ sinh, thịt trâu gác bếp cần được đóng gói và hút chân không, sau đó cất giữ trong tủ đông hoặc ngăn mát tủ lạnh. Khi sử dụng, lấy ra để rã đông tự nhiên rồi mới mang ra hấp cách thủy để ăn.

Thịt trâu gác bếp là thực phẩm được gác bên nên thời hạn để bảo quản và thưởng thức cũng được khá dài. Tuy nhiên, vẫn nên sử dụng trong vòng 6 tháng để đảm bảo chất lượng và hương vị tốt nhất. Đây là cách bảo quản đơn giản nhưng hiệu quả để giữ trọn vẹn độ tươi ngon của món ăn truyền thống này. 

Và đó những là các bước thực hiện cách làm thịt trâu gác bếp mà nhà Doha Foob đang thực hiện và nếu bạn cần các món ăn thơm ngon chuẩn bị Tây Bắc có thể lựa chọn các combo của chúng tôi. Tất cả đều đảm bảo chuẩn Tây Bắc và hợp vệ sinh an toàn thực phẩm nên khách hàng có thể an tâm lựa chọn.

Tiêu chuẩn đạt chất lượng thịt trâu gác bếp sau khi làm ra thành phẩm

Cách nhận biết thịt trâu gác bếp đạt tiêu chuẩn sau khi làm xong
Cách nhận biết thịt trâu gác bếp đạt tiêu chuẩn sau khi làm xong

Để biết thịt trâu gác bếp sau khi làm xong có đạt chất lượng tốt nhất hay không, bạn có thể lưu ý những điều sau đây: 

  • Miếng thịt có màu nâu sẫm bóng láng, phần thịt hơi cứng, dai giòn.
  • Bên trong thớ thịt có màu đỏ au tự nhiên và khi ăn có hương vị của các nguyên liệu đậm chất Tây Bắc.
  • Khi nhai, thịt giòn và ngọt thịt, vị ngọt đậm đà của thịt hòa quyện cùng vị cay nồng của gia vị.
  • Thịt toát lên mùi thơm đặc trưng của mắc khén, hạt dổi Tây Bắc.

Như vậy, để có được món thịt trâu gác bếp ngon, người làm cần tỉ mỉ, cẩn thận trong từng công đoạn từ chọn thịt, sơ chế, ướp gia vị đến phơi khô trên bếp than. Hy vọng những chia sẻ về cách làm thịt trâu gác bếp ở trên có thể giúp mọi người có thể tự tay làm món ăn truyền thống của vùng núi Tây Bắc này ngay tại nhà.

Đừng quên theo dõi các thông tin liên quan đến Doha Food trên Fanpage chính thức của chúng mình nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping cart close