Doha food

Cách ăn lạp xưởng

Hướng dẫn cách ăn lạp xưởng gác bếp siêu ngon

Lạp xưởng là một món ăn ngon đi kèm với đó là sự tiện lợi trong chế biến nên được rất nhiều bà nội trợ lựa chọn trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Nếu biết cách biến tấu khéo léo trong quy trình chế biến, chắc chắn sẽ có một món ngon mới lạ để thưởng thức mỗi ngày mà không hề nhàm chán. Để chế biến lạp xưởng gác bếp ngon và không bị chán, thì ngay sau đây Doha Food sẽ chia sẻ đến bạn cách ăn lạp xưởng mà bạn không nên bỏ qua.

Nguồn gốc lạp xưởng gác bếp có từ đâu?

Tìm hiểu nguồn gốc lạp xưởng gác bếp
Tìm hiểu nguồn gốc lạp xưởng gác bếp

Được xem là một món ăn ngon nhưng không phải ai cũng biến lạp xưởng có nguồn gốc từ đâu. Đây là món ăn ngon được xuất hiện đầu tiên tại vùng núi Tây Bắc hùng vĩ, nơi lưu giữ nét văn hóa làm các món ăn gác bếp để dành từ xa xưa.

Quá trình chế biến lạp xưởng gác bếp tuy không quá phức tạp nhưng được điểm tô bởi những nét riêng của từng vùng miền, với nguyên liệu chính là ruột non và thịt lợn thơm ngon. Các nguyên liệu được trộn đều cùng gia vị, nhồi vào ruột rồi đem lên gác bếp hun khói, tạo nên hương vị đặc trưng, khó quên.

Nếu may mắn đặt chân đến vùng đất Tây Bắc, bạn sẽ dễ dàng chiêm ngưỡng và thưởng thức món lạp xưởng gác bếp được bày bán tại các chợ truyền thống hay điểm lưu niệm với mức giá phải chăng.

Bật mí cách ăn lạp xưởng siêu ngon mà bạn nên thử

Chia sẻ về cách ăn lạp xưởng không ngấy
Chia sẻ về cách ăn lạp xưởng không ngấy

Cách chế biến lạp xưởng thành món ăn cũng rất đơn giản và nhanh chóng, chỉ với những gợi ý về cách làm sau đây chắc chắn sẽ giúp ăn món ăn này trở nên ngon miệng hơn và không có cảm giác bị chán.

Xào lá tỏi

Muốn trổ tài với món lạp xưởng xào lá tỏi thơm ngon, hãy chuẩn bị lá tỏi ta hoặc tỏi tây tươi xanh, làm sạch và cắt khúc vừa miệng. Lạp xưởng thái thành những lát mỏng, đẹp mắt. Bước đầu tiên, hãy băm nhuyễn củ tỏi và phi thơm với dầu ăn hoặc mỡ. Tiếp theo, đưa lá tỏi và lạp xưởng vào xào qua để nguyên liệu chín tới. Nếu muốn tăng chút cay nồng, có thể nhấn nhá thêm vài lát ớt sừng cay xẻ. 

Lạp xưởng hấp trứng

Nếu trong tủ đồ của bạn, có hai món đơn giản là trứng và lạp xưởng thì khi kết hợp lại sẽ tạo ra một món ăn ngon. Tuy nấu đơn giản nhưng đây được xem là món ăn đầy dinh dưỡng và ngon miệng cho bữa cơm gia đình. Quá trình chế biến chỉ cần, đập trứng vào tô đánh đều cùng gia vị ưa thích.

Lạp xưởng thái thành từng lát mỏng, bạn có thể trộn đều vào hỗn hợp trứng hoặc trang trí lên trên mặt cho món ăn thêm phần bắt mắt. Sau khi hoàn tất khâu chuẩn bị, đưa tô hay đĩa lạp xưởng trứng vào hấp cách thủy. Món ngon thơm phức sẽ tỏa hương thơm đánh thức vị giác khi còn nóng hổi, khiến người ngửi sẽ chỉ muốn ăn mãi không dừng.

Xào với kim chi và khoai tây

Đây là cách ăn lạp xưởng sẽ có đôi chút biến tấu và khá hấp dẫn khi vừa hết hợp khoai tây và kim chi, lạp xưởng. Đối với món ăn này bạn cần xào khoai tây trước đến khi gần chín rồi sẽ cho thêm kim chi và lạp xưởng vào để xào kết hợp. Khi kết hợp món ăn này với cơm trong mỗi bữa ăn sẽ cực kỳ là tốn luôn đó.

>>>> Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Bà bầu có được ăn thịt lợn gác bếp

Kho đậu lạp xưởng

Sự kết hợp hoàn hảo giữa vị đậm đà, béo ngậy của hạt đậu xanh ngấm gia vị và miếng lạp xưởng giòn rụm, thơm lừng hương khói, tạo nên một hương vị đậm đà, khó cưỡng. Món ăn này sẽ làm bạn phải nuốt nước miếng ngay từ lần đầu tiên đưa đũa lên miệng.

Để chế biến lạp xưởng, hãy lựa chọn hạt đậu xanh tươi ngon, hầm chín đến mức vừa phải, không quá nhão hay cứng. Lạp xưởng thì nên chọn loại gia truyền, được làm thủ công, đảm bảo vị thơm đặc trưng của khói và gia vị. Sau khi chiên vàng giòn, cắt lạp xưởng thành những miếng nhỏ vừa miệng.

Bắt đầu món ăn bằng cách phi thơm hành tím cùng dầu ăn, tạo nên hương thơm ngào ngạt khó cưỡng. Tiếp theo, đổ đậu xanh vào xào đều tay, rồi nhấn nhấn cho chúng dạt thấm gia vị. Cuối cùng, đổ lạp xưởng vào trộn đều, nêm gia vị vừa miệng rồi nhấp nháp thưởng thức. Để tăng thêm vị tươi mát, bạn có thể gắp một ít rau xà lách giòn lên đĩa làm món nhâm nhi thú vị.

Lạp xưởng xào đậu

Với những nguyên liệu quen thuộc, bạn có thể sáng tạo nên một món ngon tuyệt vời từ đậu và lạp xưởng để thưởng thức bất cứ lúc nào. Lựa chọn bất kỳ loại đậu nào bạn thích, từ đậu cove, đậu Hà Lan cho đến đậu đũa xanh mơn mởn. Ngâm đậu trong nước muối ấm khoảng 5 phút, giúp giữ được màu sắc tươi mát đầy cuốn hút. Lạp xưởng sau khi thái thành lát mỏng, hấp dẫn với màu nâu đỏ ẩn chứa hương vị khói đặc trưng.

Phi thơm hành tím với dầu ăn, cho thêm đậu vào xào qua cho giòn ngọt. Khi đậu chuyển sang màu xanh sẫm rực rỡ, chan thêm lạp xưởng thơm phức vào đảo đều. Nêm gia vị hợp khẩu vị, nhấp nháp từng miếng bỗng trở nên ngây ngất lạ thường. Món xào đậu lạp xưởng giòn ngọt, thơm phức hấp dẫn đủ sức làm bạn mê mẩn từ muỗng đầu tiên.

Chiên cơm với lạp xưởng

Từ những thức quà quen thuộc nhưng với cách chế biến đầy sáng tạo, món cơm chiên lạp xưởng đã trở thành món ăn nổi tiếng và nhiều người yêu thích. Vị ngon đậm đà lan tỏa khắp đầu lưỡi, gợi nhớ kỷ niệm ngọt ngào của một bữa sáng sum vầy hay chiều thư thái với người thân yêu.

Cách chế biến lạp xưởng gác bếp với cơm chiên này cũng khá đơn giản, cần đun nóng chảo dầu, cho tỏi phi vàng thơm lừng rồi đảo đều lên lạp xưởng lẫn cơm, sau đó chiên vàng giòn rụm. Kết hợp đó cho thêm vài quả trứng để làm cơm cho ngon hơn, nêm gia vị vừa khẩu vị rồi trộn đều lên. Cuối cùng khi cơm đã đủ thời gian chiên và vàng đều thì có thể đem đi thưởng thức.

Lạp xưởng chiên

Trong cách chế biến lạp xưởng, thì lạp xưởng chiên được xem là món ăn gây kích thích và khó quen nhất. Để làm món ăn này bạn có thể làm như sau:

  • Chiên lạp xưởng với dầu: Đây được xem là cách làm khá đơn giản, nhưng khi ăn với cách này thường xuyên thì sẽ làm tăng cholesterol trong máu. Điều này sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe vì vậy cần phải hạn chế ăn. 
  • Chiên bằng nồi chiên không dầu: Đối với cách này thì sẽ khá nhanh, bạn cần quét một lớp mỏng dầu ăn vào lạp xưởng sau đó chỉ cần đem vào chiên và cài đặt thời gian cũng như nhiệt độ vừa phải. 

Lạp xưởng nướng

Món lạp xưởng nướng chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho những tín đồ ẩm thực yêu thích hương vị đặc trưng của các món nướng. Quá trình nướng làm cho phần mỡ tự nhiên trong lạp xưởng tan chảy, tạo nên một lớp vỏ giòn rụm đầy hấp dẫn. Với phương pháp chế biến này, bạn vẫn có thể tận hưởng hương vị ngon miệng không thua kém món rán mà lại giảm đáng kể lượng mỡ thừa, mang đến một món ăn lành mạnh hơn. Lạp xưởng nướng có thể được thực hiện trên than hoa hay trong lò nướng hiện đại, tùy theo sở thích và điều kiện của mỗi gia đình.

Lạp xưởng hấp

Trong thời đại bận rộn hiện nay, lạp xưởng hấp chính là lựa chọn hoàn hảo để mang đến một bữa ăn ngon lành và đầy dinh dưỡng mà vẫn tiết kiệm thời gian. Với phương pháp chế biến đơn giản này, bạn chỉ cần đặt lạp xưởng vào xửng hấp và đợi trong khoảng thời gian ngắn, món ăn sẽ sẵn sàng để thưởng thức. Quá trình hấp giúp giữ nguyên hương vị tự nhiên của lạp xưởng, đồng thời hạn chế tối đa lượng dầu mỡ và calo thừa, mang đến một món ăn lành mạnh và an toàn cho sức khỏe.

Các điều cần lưu ý khi chế biến lạp xưởng gác bếp

Những điều cần lưu ý khi chế biến lạp xưởng
Những điều cần lưu ý khi chế biến lạp xưởng

Lạp xưởng là món ăn tiện lợi, thường được nhiều gia đình chuẩn bị sẵn để dùng dần trong những ngày bận rộn. Chỉ với vài bước chế biến đơn giản, bạn đã có thể biến lạp xưởng thành một món ngon hấp dẫn cho bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thực phẩm, bạn cần lưu ý bảo quản lạp xưởng đúng cách, tránh vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập, điều này có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc hoặc gây rối loạn tiêu hóa.

Lạp xưởng chứa hàm lượng muối và gia vị đáng kể, do đó khi chế biến lạp xưởng, bạn nên nêm nếm gia vị vừa đủ, tránh thêm quá nhiều muối hay mắm, điều này sẽ không có lợi cho sức khỏe thận.

Để giữ gìn sức khỏe tốt nhất, bạn nên ưu tiên các cách ăn lạp xưởng lành mạnh hơn như hấp hoặc chiên. Hãy hạn chế sử dụng dầu mỡ trong quá trình chế biến để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch và huyết áp.

Như vậy bài viết trên đây Doha Food đã chia sẻ đến bạn các cách ăn lạp xưởng, giúp bữa ăn trở nên ngon miệng hơn. Mong rằng với chia sẻ trên đã giúp bạn bỏ túi được nhiều kinh nghiệm hữu ích. 

Và nếu bạn đang cần tìm mua lạp xưởng gác bếp uy tín chất lượng thì có thể lựa chọn các sản phẩm của nhà Doha Food. Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Tây Bắc, cùng với đó là các gia vị ướp kèm đậm vị núi rừng sẽ khiến bạn ăn cảm giác kích thích khó lòng cưỡng lại được. 

Để có thể đặt hàng và cần được tư vấn chi tiết bạn có thể liên hệ trực tiếp Doha Food thông qua kênh Fanpage chính thức!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping cart close