Doha food

Cách làm thịt ba chỉ treo gác bếp

Bật mí cách làm thịt ba chỉ treo gác bếp chuẩn vị Tây Bắc

Tây Bắc không chỉ nổi tiếng với những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mà còn là nguồn cội của nhiều món ngon đặc sản. Trong đó, thịt ba chỉ gác bếp được xem là đặc sản, với hương vị thơm ngon khó cưỡng. Quá trình chế biến tỉ mỉ, cẩn trọng đã tạo nên hương vị đậm đà, ngon miệng của món ăn này. Cùng Doha Food khám phá cách làm thịt ba chỉ treo gác bếp Tây Bắc, truyền thống qua bài viết dưới đây nhé.

Nguồn gốc của món thịt ba chỉ gác bếp

Giải đáp về nguồn gốc của ba chỉ gác bếp
Giải đáp về nguồn gốc của ba chỉ gác bếp

Món thịt ba chỉ gác bếp Tây Bắc là một điển hình tiêu biểu cho nghệ thuật chế biến thịt của người dân vùng cao Tây Bắc. Quá trình làm ra những miếng thịt dai ngon, thơm lừng ấy đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng trong từng khâu. Nguyên liệu đầu tiên phải là những thớ ba chỉ tươi ngon, chọn lọc kỹ càng từ những con lợn khỏe mạnh, được chăn thả tự nhiên trên rừng núi. 

Tiếp đó, các loại gia vị được lựa chọn cẩn thận để ướp thịt, nhằm tạo nên hương vị đậm đà, gợi liên tưởng đến những mùi thơm rừng núi quê nhà. Bước cuối cùng, những thớ thịt được treo trên gác bếp, để nhờ nhiệt từ bếp lửa hằng ngày mà dần dần trở nên khô giòn, dai dai, ngấm đẫm hương vị vốn có.

Khi món thịt ba chỉ gác bếp được hoàn thành, nó mang trên mình hương vị ngọt tự nhiên của thịt hòa quyện với mùi thơm nồng nàn của gia vị, tạo nên một sản phẩm có hương vị khó lẫn với bất kỳ món ăn nào khác. Đây chính là một đại diện xứng đáng cho đặc sản vùng núi Tây Bắc.

Các bước thực hiện cách làm thịt ba chỉ treo gác bếp

Chia sẻ chi tiết về các bước làm ba chỉ gác bếp
Chia sẻ chi tiết về các bước làm ba chỉ gác bếp

Công đoạn để làm món thịt ba chỉ gác bếp, cần phải trải qua khá nhiều công đoạn khác nhau mới có thể tạo ra một món ăn thơm ngon. Để hiểu rõ hơn về cách làm thịt ba chỉ treo gác bếp, hãy theo dõi ngay các chia sẻ dưới đây: 

Nguyên liệu phải có

  • Chuẩn bị 2kg thịt lợn ba chỉ
  • Xả, gừng, tỏi, rượu
  • Bột ớt, mì chính, muối, mắc khén, hạt tiêu, quế, hoa hồi, hạt dổi

Các bước thực hiện

Cách thức thực hiện làm ba chỉ
Cách thức thực hiện làm ba chỉ

Quá trình chế biến món thịt ba chỉ gác bếp Tây Bắc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng từng bước để tạo nên hương vị thơm ngon, đặc trưng. Trước hết, những thớ thịt ba chỉ tươi ngon được làm sạch sẽ, rồi thái thành những miếng dài, mỏng vừa đủ với độ rộng khoảng 2cm theo sợi thịt. 

Sau đó cho các loại gia vị đặc trưng của vùng núi như muối, tiêu, tỏi, ớt… được nghiền nhỏ và trộn đều cùng thịt. Quá trình ướp gia vị diễn ra trong khoảng 3 – 4 tiếng đồng hồ để các gia vị ngấm sâu vào từng thớ thịt, quyện lấy mùi thơm nồng nàn, hấp dẫn. Tiếp đó, những miếng thịt ướp gia vị được xâu lên các móc sắt, chuẩn bị cho công đoạn sấy khô quan trọng nhất.

Các móc thịt được gác lên bếp củi, cách bếp khoảng 1,5m, lửa không quá lớn để tránh làm cháy thịt, và khói làm thịt dần dần chuyển sang màu đỏ, phần mỡ trong thịt hút lại và khô dần. Khi thấy trạng thái này là thịt ba chỉ gác bếp đã hoàn thành, có thể mang đi thử thách.

Quá trình chế biến công phu, tỉ mỉ này đã tạo nên hương vị thơm ngon, đặc trưng khó cưỡng của món thịt ba chỉ gác bếp Tây Bắc, làm say đắm lòng người nào đã từng một lần được thưởng thức.

Cách ăn thịt ba chỉ gác bếp ngon, đúng vị người Thái

Cách ăn thịt ba chỉ gác bếp chuẩn vị
Cách ăn thịt ba chỉ gác bếp chuẩn vị

Thịt ba chỉ gác bếp Tây Bắc mang một hương vị vô cùng đặc trưng và mới lạ, khác biệt so với cách thưởng thức các loại thịt thông thường. Không như các loại thịt được nấu chín rồi mới sấy khô, thịt ba chỉ được đem đi gác bếp trực tiếp ngay từ lúc tươi. Vì vậy, để giữ được hương vị ngon nguyên bản, bạn cần phải chế biến lại thịt một lần nữa trước khi thưởng thức. 

Có rất nhiều cách để làm món ngon từ thịt ba chỉ gác bếp như xào,  nướng hay chiên. Mỗi cách chế biến sẽ mang đến một hương vị mới lạ, khác biệt so với khi thưởng thức thịt tươi. Nếu muốn đơn giản hơn, bạn chỉ cần thái thịt thành lát mỏng rồi nướng hay chiên lên là có thể thưởng thức ngay với nước tương hay nước chấm. 

Để có một món ăn ngon hơn, hãy cho thịt ba chỉ vào xào cùng tỏi tươi, măng, lá chanh, khế cải hay rau cải mèo đắng. Trước khi xào, nhớ ngâm thịt với nước nóng để làm mềm phần bì, mỡ. Ngoài ra, thịt ba chỉ gác bếp còn có thể được kho cùng rau củ quả hoặc thưởng thức cùng các loại rau sống như dưa leo, lá mơ, chuối xanh,… 

Ưu điểm lớn nhất của món thịt này chính là độ săn chắc, không bị nát khi chế biến cùng với mùi thơm nồng nàn, khó quên của các gia vị tẩm ướp. Với cách ăn thịt ba chỉ gác bếp đúng cách sẽ giúp bạn cảm nhận sự tuyệt vời nhất của món nổi tiếng này.

>>> Xem thêm: Bật mí cách pha chẩm chéo chấm thịt trâu gác bếp

Ba chỉ gác bếp có giá bao tiền 1 kg?

Khi nhắc đến món thịt ba chỉ gác bếp Tây Bắc, không ít người tò mò về mức giá của món ăn đặc sản này. Trên thị trường hiện nay, có nhiều nơi cung cấp sản phẩm này với giá cả khác nhau, song vấn đề chất lượng vẫn luôn là điều đáng lo ngại hàng đầu. Sử dụng những sản phẩm kém chất lượng không chỉ khiến bạn không thể tận hưởng trọn vẹn hương vị thật của món ăn mà còn có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Để có thể mua được thịt ba chỉ gác bếp chất lượng, mức giá hợp lý tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, bạn có thể tham khảo Doha Food. Tại đây chúng tôi đang bán sản phẩm thịt ba chỉ gác bếp với mức giá từ 240.000 – 300.000 đồng/kg, đảm bảo nguồn gốc và quá trình sản xuất theo đúng truyền thống của người Thái Tây Bắc.

Mức giá này được xem là phù hợp để có thể thưởng thức một món ba chỉ gác bếp thực sự chất lượng, giữ nguyên được hương vị nồng nàn, khó quên. Đây cũng là một lựa chọn an toàn, tin cậy để chúng ta không phải đau đầu vì mối lo mất chất lượng từ những nơi bán hàng kém uy tín.

Để đặt hàng, bạn có thể liên hệ trực tiếp thông qua kênh Fanpage của Doha Food.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping cart close